căn hộ 8x rainbow tinh dầu bưởi

Tin tức - công nghệ

Hợp long cầu Bạch Đằng, đánh thức nhiều vùng đất đang ngủ yên

Sáng ngày (28/4), UBND tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư chính thức hợp long cầu Bạch Đằng sau hơn 3 năm thi công.

 

Anh chuan ba Ngan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tại lễ hợp long cầu Bạch Đằng

 

Chứng minh người Việt có thể làm những công trình lớn

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, cầu Bạch Đằng hợp long và chuẩn bị đưa vào khai thác minh chứng một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đã thành hiện thực. Đó là chủ trương hợp tác công tư về phát triển hạ tầng. Đây là một chủ tương lớn, chưa có nhiều công trình thành công.

 

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước tự huy động vốn xây dựng đường cao tốc, sân bay, cảng tàu du lịch. Một đồng Nhà nước bỏ ra thu được 8,3 đồng như lãnh đạo tỉnh phát biểu. “Tôi cũng rất ấn tượng khi những năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được hơn 60 nghìn tỷ đồng để đầu tư hạ tầng. Đây là sự khẳng định sự chủ động, tự lực tự cường, không trông chờ Nhà nước của Quảng Ninh”, ông Chính nói.

 

Ý nghĩa nữa là cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn khi đưa vào khai thác góp phần kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của cả nước là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Đây cũng là 3 cực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

 

Cùng đó, cầu Bạch Đằng với tổng chiều dài 5,4km lần đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế và thi công, với công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. Điều này thể hiện trí tuệ người Việt Nam yêu nước, có thể làm được bất kỳ công trình lớn, hiện đại nào.

 

Việc triển khai thành công cầu Bạch Đằng thể hiện sự hợp tác có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương. “Ngày hôm nay, khi hợp long cây cầu này ai cũng mừng, nhưng lúc chuẩn bị dự án rất khó khăn, phải tổ chức rất nhiều cuộc họp. Đơn cử như việc thiết kế để thông thủy cho tàu vận tải lớn đi được cũng phải bàn bạc rất nhiều để làm sao không ảnh hưởng đến máy bay hạ cánh. Đây là bài toán rất nan giải. Các bộ, ngành có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng vì sự nghiệp chung, các bộ ngành đều chung tay tháo gỡ để có sự đồng thuận cao và xây dựng thành công cầu Bạch Đằng như ngày hôm nay”, ông Chính chia sẻ.

 

anh toan canh

                                                    Cầu Bạch Đằng trong ngày hợp long

 

Một ý nghĩa lớn nữa theo ông Chính là cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn góp phần thúc đẩy cạnh tranh của cả vùng, cả khu vực - những nơi giàu tiềm năng nhưng chưa có cơ hội khai thác như: Cát Bà, Quảng Yên Vân Đồn. Đây là những khu vực giàu tiềm năng, nếu không có cầu Bạch Đằng, sân bay Vân Đồn thì vẫn ngủ yên. Do đó, cầu Bạch Đằng góp phần đánh thức những khu vực đang ngủ yên trở thành những nơi giàu tiềm năng phát triển.

 

Cuối cùng phải nói đến là việc triển khai thành công cầu Bạch Đằng khẳng định tư duy, tầm nhìn và hành động dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của các bộ, ngành, nhất là 2 tỉnh, thành phố Hải Phòng và Quảng Ninh. Lúc đầu không biết tiền ở đâu, nhưng dám nghĩ, dám làm từ hai bàn tay không. “Một việc dù khó đến mấy, nhưng suy nghĩ chín chắn, có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và biết huy động sức mạnh tổng hợp thì chắc chắn sẽ thành công”, ông Chính nói.

 

Anh 4 ong Chinh

Ông Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến lễ hợp long cầu

 

Rút ngắn một nửa thời gian từ Hà Nội đi Hạ Long 

 

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, riêng cầu Bạch Đằng dài 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao hơn 48m, chịu được động đất cấp 8. 

 

Công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp do chính kỹ sư, công nhân Việt Nam thi công. Cây cây không chỉ mang ý nghĩa phát triển kinh tế tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh mà còn nối đôi bờ sông Bạch Đằng lịch sử.  Ông Long nhấn mạnh trong bối cảnh nguồn vốn Nhà nước đầu tư cho các dự án giao thông còn hạn hẹp, việc cầu Bạch Đằng hợp long hôm nay đánh dấu mốc quan trọng để chuẩn bị đưa vào sử dụng. Đây là minh chứng sinh động của tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện sáng tạo các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, tinh thần quyết liệt, chủ động, tích cực, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn vốn nhằm phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông. 

 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Cienco 1, kiêm Chủ tịch Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết, công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Cây cầu kết nối giao thông thuận tiện với Hải Phòng và Hà Nội, rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Hạ Long đi Hà Nội chỉ còn một nửa. Đến nay, cây cầu đã đủ điều kiện để đốt dầm, hợp long, kết nối hai bờ Hải Phòng - Quảng Ninh. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cũng như đơn vị giám sát đã tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo cầu đạt chất lượng tốt nhất.

 

Anh chuan toan canh cau

                                                                                        Toàn cảnh cầu Bạch Đằng

 

Cũng theo ông Hòa, đây là công trình dây cầu văng nhiều nhịp lớn thứ 3 trên thế giới và là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam. Bởi đây có nhiều yếu tố kỹ thuật cực kỳ phức tạp, một trong hai cây cầu được tổ chức thi công tại Việt Nam.

 

Cây cầu này đã chứng minh năng lực chuyên môn vượt bậc của các kỹ sư, công nhân Việt Nam. Đến 30/6, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe.

 

Cầu Bạch Đằng bắc qua sông Bạch Đằng từ khu vực quận Hải An, TP.Hải Phòng đến xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Riêng cầu Bạch Đằng có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng. Khi thông cầu, quãng đường di chuyển Hà Nội - Hạ Long còn 130km (trước là 180km); Hải Phòng - Hạ Long còn 25km (trước là 75km).

 

Cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT với kinh phí khoảng 7.200 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư.

Báo Giao thông