căn hộ 8x rainbow tinh dầu bưởi

Tin tức - công nghệ

Khơi thông cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long

Việc hoàn thành nâng cấp QL1 qua TP Tân An (Long An) đã mở toang cánh cửa lớn, thúc đẩy giao thương...

12

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ hai từ trái) cùng lãnh đạo địa phương thực hiện nghi thức gắn biển hoàn thành công trình

Việc hoàn thành nâng cấp QL1 qua TP Tân An (Long An) đã mở toang cánh cửa lớn, thúc đẩy giao thương, phát triển KT-XH giữa TP HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đây cũng là công trình ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII.

Người dân vui mừng

Trung tuần tháng 1/2016, Dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua TP Tân An chính thức được gắn biển hoàn thành, đưa vào khai thác cũng là thời điểm mà nhiều người dân ở 2 bên đường mở tiệc ăn mừng. Ông Nguyễn Văn Ba (ngụ khu phố Thanh Xuân, phường 5, TP Tân An) hồ hởi: “Mấy mươi năm sống ở đây, chưa bao giờ tôi thấy con lộ sạch đẹp và hoành tráng như bây giờ. Mặt đường láng bóng. Bà con không còn cảnh lội nước bì bõm như trước kia nữa. Không riêng gì tôi mà bà con hai bên đường ai cũng vui, chắc năm nay ăn Tết lớn”.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua TP Tân An được khởi công tháng 9/2013, có tổng chiều dài trên 5 km. Tổng mức đầu tư trên 798 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ hơn 321 tỷ đồng, còn lại là kinh phí địa phương và nhân dân đóng góp.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, QL1 qua địa bàn TP Tân An sau khi nâng cấp đã có dải phân cách và được trồng hoa kiểng tạo thành không gian xanh. Bên cạnh đó, nhiều công trình tiền tỷ của các tổ chức, cá nhân như: Trung tâm Viễn thông Quân đội (Viettel), nhà thờ, trung tâm điện máy, trung tâm đá hoa cương… cũng đua nhau mọc lên góp phần làm đẹp thêm cho thành phố trẻ này. Những ngôi nhà, cửa hàng hai bên mặt tiền QL1, từ phường 4 đến phường 5 đều được sửa chữa, chỉnh trang phù hợp với phát triển đô thị, khiến diện mạo con phố thay đổi từng ngày.

Anh Nguyễn Văn Tấn, nhà phường 2 (TP Tân An) vui mừng chia sẻ: “Hai bên lộ bây giờ thông thoáng, nhiều cây xanh có giá trị cao được trồng, tạo thành không gian thoáng mát. Ngày 2 buổi sáng sớm và chiều tối người dân ra tập thể dục, ngắm nhìn từng đoàn xe ngược xuôi từ miền Tây về TP HCM”.

Còn anh Trần Văn Hùng, chủ tiệm phở ở phường 4 cho biết: “Từ ngày con lộ khánh thành đến giờ, quán tôi bán tăng gấp mấy lần. Nhờ đường thông hè thoáng nên khách ra vào tấp nập. Bà con chúng tôi ở đây đều có chung nhận định, Chính phủ và chính quyền địa phương triển khai đầu tư nâng cấp QL1 là hợp lý. Đây không chỉ là công trình “ích nước” mà còn “lợi nhà”, tạo động lực phát triển KT-XH cho các địa phương”.

13

Một đoạn QL1 qua TP Tân An

Ý Đảng hợp lòng dân

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP Tân An, cho biết, công trình không những đạt chất lượng kỹ thuật mà còn mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn. Con đường không chỉ đặc biệt quan trọng đối với TP Tân An, mà còn có ý nghĩa với cả vùng ĐBSCL. Bởi TP Tân An là cửa ngõ giao thông quan trọng, tạo sự kết nối thông thương giữa các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL với TP HCM. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến QL1 đã mở ra một hướng mới, giảm thiểu ùn tắc và TNGT. “Với đà này, chúng tôi sẽ khẩn trương xây dựng, nâng cấp đô thị, phấn đấu đưa TP Tân An trở thành đô thị loại II trước năm 2020”, ông Hùng nói.

Ông Phùng Văn On, Phó Ban ATGT tỉnh cho biết, Ban ATGT phối hợp với các cơ quan liên quan sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, lấn, chiếm lòng đường, vỉa hè để đảm bảo ATGT và mỹ quan công trình QL1 đoạn qua TP Tân An vừa nâng cấp. Ông On cũng nhận định, Nhà nước đầu tư nâng cấp tuyến đường này là hợp với lòng dân. Chắc chắn con đường sẽ phát huy hiệu quả về kinh tế và góp phần kéo giảm TNGT.

Ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, QL1 qua TP Tân An trước đây chỉ có bốn làn xe, chưa có hệ thống thoát nước nên vào mùa mưa, mặt đường thường bị ngập sâu dẫn đến nhiều đoạn hư hỏng nặng và là điểm đen về TNGT. Bên cạnh đó, lượng xe qua lại trên tuyến ngày càng tăng lên, dẫn đến hiện tượng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

“Từ khi dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua TP Tân An hoàn thành đã cơ bản giải quyết được các tồn tại nêu trên. Đây là mong mỏi suốt một thời gian dài, qua nhiều thời kỳ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp trong tỉnh Long An cũng như các tỉnh lân cận”, ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, TP Tân An đã hình thành nhiều khu đô thị và khu công nghiệp, lượng hàng hóa vận tải từ đường thủy cũng tập trung rất lớn. Bởi ở khu vực này có nhiều bến, cảng thủy nội địa trên sông Vàm Cỏ Tây và Vàm Cỏ Đông.

baogiaothong,vn